CÁC CÁCH LÀM HẠ HUYẾT ÁP TỰ NHIÊN CHO NGƯỜI CAO TUỔI

http://infographics.vn

GỢI Ý 6 CÁCH HẠ HUYẾT ÁP TỰ NHIÊN CHO NGƯỜI CAO TUỔI.

Tăng huyết áp là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, hôn mê sâu và cuối cùng là tử vong. Ngoài việc dùng thuốc thì việc dùng nhiều liệu pháp tự nhiên đúng cách cũng mang lại hiệu quả tốt trong quá trình điều trị tăng huyết áp.

Dưới đây là 6 biện pháp hạ huyết áp tự nhiên, an toàn mà các Mẹ nên biết và thường xuyên áp dụng.

🌿 Hạn chế ăn muối
Muối (Natri) rất cần thiết cho cơ thể. Thông thường nồng độ muối được thận kiểm soát, nhưng khi lượng muối được đưa vào quá nhiều thận sẽ không thể bài tiết kịp, khiến cơ thể bị tích nước, làm tăng khối lượng máu và do đó làm tăng huyết áp. Người Việt Nam thường tiêu thụ từ 18 – 22g mỗi ngày, nhưng theo khuyến cáo mỗi người trưởng thành chỉ nên sử dụng ít hơn 6 gam muối/ngày (tương đương khoảng một thìa cà phê).

Muối còn chứa trong nhiều thực phẩm chế biến sẵn như giăm bông, thịt xông khói, dưa cà muối, sốt, phô mai, thịt nguội, ôliu, nước canh, các đồ hộp,… vì vậy bạn nên tránh các đồ ăn này. Khi mua thực phẩm, cần kiểm tra hàm lượng Natri trên nhãn để có thể chọn lựa đồ ăn phù hợp.
Tốt nhất nên chọn các loại thực phẩm tự nhiên và hạn chế sử dụng muối ăn trong quá trình chế biến.

🌿 Ăn nhiều thực phẩm giàu ka-li
Theo GS Linda Van Horn, chuyên gia tại Đại học Dược Feinberg (Mỹ), các loại rau củ quả giàu ka-li rất quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp. Lượng ka-li thích hợp là từ 2.000 – 4.000mg/ngày. Các loại thực phẩm giàu ka-li gồm khoai tây, cà chua, nước cam, chuối, đậu đỏ, đậu Hà Lan, dưa hấu, dưa bở và một số loại quả khô như mận và nho khô.

🌿 Đi bộ
Theo Prevention, các nhà nghiên cứu Đại học bang Arizona (Mỹ) nhận thấy, chỉ đi bộ mỗi lần 10 phút và ba lần trong một ngày là cách hiệu quả hơn giúp kiểm soát huyết áp so với việc đi bộ liên tục 30 phút. Theo đó, những bài tập đi bộ ngắn không chỉ giúp giảm huyết áp tâm thu của người bệnh vào ban ngày và buổi tối (tương tự như nhóm đi bộ 30 phút) mà còn giúp duy trì trạng thái giảm huyết áp vào sáng hôm sau.

Tiến sĩ Glenn Gaesser, nhà nghiên cứu chính của nhóm cho biết, để mang lại hiệu quả tốt hơn, bạn nên đi bộ với tốc độ nhanh như thể đang trễ một cuộc hẹn quan trọng. Có thể đi bộ vào buổi sáng trước khi đi làm, thời gian nghỉ trưa, sau bữa tối…

🌿 Tập hít thở sâu
Thở chậm và thực hành các bài tập như: khí công, yoga, thiền định… có tác dụng làm giảm các hormone gây stress – tác nhân làm tăng renin, một loại enzyme thận làm tăng huyết áp. Hãy dành 5 phút vào mỗi buổi sáng và 5 phút vào mỗi tối để hít vào và thở ra để đẩy hết những căng thẳng ra khỏi cơ thể.

🌿 Hạn chế sử dụng cafe
Nghiên cứu của Trung tâm Y dược, Đại học Duke (Mỹ) cho thấy, 500mg caffeine trong 3 ly cà phê (cỡ 220ml) làm tăng huyết áp thêm 4mmHg. Theo PGS Jim Lane, Đại học Duke, caffeine làm tăng huyết áp bằng cách thắt chặt các mạch máu và khuếch đại các hiệu ứng căng thẳng: “Khi căng thẳng, tim sẽ bơm nhiều máu hơn, làm tăng huyết áp và caffeine góp phần khuếch đại hiệu ứng này”.

Người huyết áp cao có thể sử dụng các loại trà tốt cho huyết áp như trà sen, trà hoa cúc, trà hoa hòe… để cải thiện huyết áp.

🌿 Sử dụng chiết xuất thảo dược
Nguyễn Thị Vân Anh, Nguyên Trưởng khoa Nội, bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương cho biết: “Để sống khỏe với huyết áp cao, người bệnh cần kiên quyết thay đổi các sai lầm trên. Bên cạnh đó, xu hướng mới trong điều trị cao huyết áp hiện nay là dùng Đông Tây y kết hợp. Trong đó, Cao Khô Giảo Cổ Lam hiệu quả nổi bật trong việc giúp hạ và ổn định huyết áp, giảm được các tác dụng phụ của thuốc điều trị, giảm nguy cơ người bệnh tự ý bỏ thuốc, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm”.

Các bài viết liên quan:

CAO KHÔ GIẢO CỔ LAM SẤY THEO CÔNG NGHỆ PHUN SƯƠNG

GIẢO CỔ LAM MÓN QUÀ VÔ GIÁ THIÊN NHIÊN BAN TẶNG

MỠ MÁU VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Bài viết liên quan